Dortmund: Đội bóng “Những người Phổ” giàu thành tích 

CLB Dortmund

Dortmund nổi tiếng là câu lạc bộ với thành tích tại đấu trường quốc tế dày đặc. Những ngôi sao bóng đá lớn tham gia vào đội đều nhận được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng yêu túc cầu. Bài viết của OK9 bên dưới sẽ giới thiệu chi tiết về đội tuyển lừng danh.

Tổng quan về CLB Dortmund

Borussia Dortmund – Đội tuyển thể thao hoạt động chính tại Dortmund, khu vực phía bắc của Rhine. Hiện nay có rất đông fan hâm mộ theo dõi hoạt động và các giải đấu của CLB tham gia.

  • Sân nhà đá phần lớn thời gian: Signal Iduna Park.
  • Sức chứa của sân: 81.365 người
  • Chủ sở hữu CLB: Reinhard Rauball.
  • Chủ tịch đang điều hành: Hans-Joachim Watzke.
Tổng quan về CLB Dortmund
Tổng quan về CLB Dortmund

OK9 cập nhật những thành tích nổi bật của BVB

Biệt danh được giới chuyên môn gọi tên khi chứng kiến những màn cạnh tranh kịch tính của CLB Dortmund là “Những người Phổ”, “Vàng – Đen”. Được thành lập từ năm 1909 cho tới nay, đội đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật:

  • Năm 1956 và 1957: Đạt 2 lần chiến thắng trong giải Bundesliga.
  • Mùa 1962/63: Đội đã đạt chức vô địch Bundesliga, đạt ngôi vị cao nhất Cup Winners Cup.
  • Năm 1995 và 1996: CLB đã liên tiếp 2 lần đạt được vô địch Giải Quốc Gia Đức.
  • Năm 2002: CLB đạt giải Cúp UEFA/Cup C3.
  • Mùa giải 1996-97: Có danh hiệu cao quý tại UEFA Champions League.
  • Năm 2013, 2014, 2019: Đạt giải vô địch Siêu cúp bóng đá Đức,…
BVB giàu thành tích trong bóng đá
BVB giàu thành tích trong bóng đá

Trang phục của “Những người Phổ” đã sử dụng 

Trong các mùa giải bóng đá lớn, màu áo chính thức của đội tuyển Dortmund là xanh, trắng, đỏ. Sau một thời gian khi sáp nhập vào các CLB là Britannia, Rhenania và Deutsche Flagge thì chuyển sang màu vàng, đen như hiện tại.

Tùy vào thi đấu trên sân khách hay sân nhà mà trang phục của đội tuyển sẽ có sự thay đổi phù hợp. Phục trang có in logo nổi bật trên phần ngực dễ dàng nhận diện tên tuổi. 

Lịch sử hình thành và giai đoạn của câu lạc bộ 

Đội bóng trải qua các giai đoạn khác nhau, để có được thành công như hôm nay phải nỗ lực nhiều. Mỗi thời kỳ đều mang dấu mốc rất quan trọng trong con đường trở thành tên tuổi đình đám trên thị trường túc cầu:

Thời kỳ đầu nhiều gian nan

CLB thành lập vào ngày 19/12/1909 với sự tham gia của nhóm thanh niên yêu bóng đá, ban đầu lấy tên FC Borussia Dortmund. Tới năm 1919 sáp nhật với các nhóm khác ra mắt VfL Dortmund.

Tới năm 1929 thì đội tuyển đã chuyển đổi thành tên như hiện tại. Thời gian đầu có nhiều khó khăn và chủ yếu đá giải địa phương quy mô nhỏ, chưa nhiều thành tích nổi bật.

Vào năm 1933 thì CLB đã thăng hạng tham gia giải Gauliga Westfalen chuyên nghiệp. Sau đó gặp thế chiến thứ 2 tan rã và không còn hoạt động sôi nổi như trước.

Thời kỳ hồi phục 1945 – 1963 

Sau chiến tranh, CLB tái thiết lập và tham gia vào những giải đấu quy mô hơn của nước Đức. Tới năm 1963 khi Bundesliga thì đội dự giải và giành được khá nhiều thành tích. Từ đó về sau có sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng nhưng “Những người Phổ” vẫn có được vị trí top đầu nổi trội.

Lịch sử các giai đoạn phát triển của đội tuyển
Lịch sử các giai đoạn phát triển của đội tuyển

Tình hình của CLB Dortmund hiện nay

Mỗi thời điểm thì câu lạc bộ Dortmund lại có những thay đổi và sự kiện khác nhau. Từ năm 2008 cho tới nay được đánh giá là thời kỳ hồi sinh thành công với phong độ tốt. CLB chiêu mộ được nhiều chân sút trẻ tài năng, triển khai chiến lược hiệu quả nên đạt thành tích trong các giải đấu rất tốt.

Hành trình của đội tuyển tại chung kết Champions League 2023-2024 vô cùng khắc nghiệt nhưng cũng có nhiều may mắn. Mới nhất thì đây là mùa giải đầy thăng trầm nhưng “Những người Phổ” vẫn vượt qua được vòng bảng với những cái tên khó nhằn như AC Milan, Paris St Germain, Newcastle.

Đối thủ gặp gỡ tại chung kết chính là Real Madrid – Đội tuyển cực kỳ mạnh tại đấu trường quốc tế. Và kết thúc Real Madrid đã thắng thuyết phục với tỷ số 2-0. 

BVB giành vị trí thứ 2 trong giải đấu đẳng cấp ở châu Âu UEFA Champions League vừa qua. Điều này chứng tỏ được thực lực của CLB rất mạnh và phong độ ổn định, vượt ra những tên tuổi khác ở các vòng bảng, loại trực tiếp.

Điểm danh những cầu thủ nổi tiếng của BVB

Thông tin cập nhật từ OK9 cho biết CLB này trong suốt quá trình phát triển đã có sự góp mặt của rất nhiều chân sút đình đám. Cùng theo dõi danh sách những cầu thủ tài năng này:

  • Michael Zorc: Ngôi sao bóng đá nổi tiếng với kỹ năng đỉnh cao, sức lực bền bỉ và cống hiến cho nhiều thành công của CLB. Anh đã tham gia hơn 500 trận khác nhau và đem về 131 bàn thắng, người đồng hành tạo nên chức vô địch Bundesliga năm 1995.
  • Marco Reus: Chân sút nổi danh người Đức, trong sự nghiệp đã ghi 150 bàn thắng cho màu áo BVB. 
  • Robert Lewandowski: Tiền đạo với chiều cao lý tưởng, dày dặn kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Anh có 187 lần ra trận dưới màu áo BVB và ghi hơn 100 bàn thắng làm nên thành tích vang dội.
  • Jürgen Kohler: Tiền vệ người Đức tham gia chính thức đá cho BVB từ năm 1986 – 1991. Suốt thời gian này, anh đã góp phần tạo nên 3 ngôi vị cao nhất cho đội tuyển trong các giải lớn như Bundesliga, Champions League.

Bài viết này của OK9 giới thiệu về Dortmund – Câu lạc bộ bóng đá với thành tích dày đặc. Khi tham gia các các giải bóng đá đẳng cấp thế giới như Bundesliga, Champions League,… đều có thứ hạng rất cao. Người hâm mộ yêu mến có thể tiếp nhận thêm thông tin để nắm rõ hơn về “Những người Phổ” trong chặng đường sắp tới.

Xem thêm bóng đá quốc tế tại OK9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *